การตรวจสุขภาพก่อนเริ่มงานนั้นเป็นสิ่งที่เราต้องพบและเจอเสมอไม่ว่าจะเป็นการสมัครงานในช่วงนไหนก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นเด็กจบใหม่ หรือกระทั่งการสมัครงานในระดับหัวหน้าเองก็ด้วยเช่นกัน ซึ่งหลาย ๆ คนอาจจะคิดว่าให้ตรวจผ่าน ๆ ไปจะได้จบ แต่ในบทความนี้เราจะขอพูดถึง เด็กจบใหม่ และ คนที่ไม่รู้ ควรรู้ กับเรื่องของการตรวจสุขภาพก่อนเริ่มงาน ว่าจะต้องมีเรื่องอะไรที่ควรรู้บ้าง เพราะรู้ไว้จะได้เข้าใจได้มากขึ้นนะครับ  

การตรวจสุขภาพก่อนเริ่มงานนั้นไม่ได้ถูกบังคับเอาไว้  

ก่อนอื่นเลยในเรื่องของกฎหมาย และ ข้อบังคับนั้นไม่ได้มีข้อบังคับข้อไหนที่บอกว่าการตรวจสุขภาพก่อนเริ่มงานนั้นจะต้องตรวจในทุก ๆ อาชีพ  ซึ่งไม่มีกฎหมายข้อไหน บอกไว้เลย แต่ว่าเหตุผลที่เราต้องตรวจสุขภาพ นั้นก็เพราะว่าเป็น กฎ และ ข้อบังคับในสถานที่ทำงานนั้น ๆ เพื่อความปลอดภัยของสุขภาพส่วนรวม เพื่อให้มั่นใจว่าตัวเรานั้นมีสุขภาพที่แข็งแรง สามารถทำงานได้อย่างเต็มที่  และ ในตัวเราเองไม่ได้มาพร้อมกับ เชื้อโรคที่สามารถติดต่อได้ ซึ่งอาจจะทำให้พนักงานที่ทำงานมาก่อนนั้นเกิดโรคติดต่อได้ และ อาจจะทำให้เกิดความเสียหายเอาได้ ดังนั้นเพื่อป้องกันในเรื่องนี้จึงทำให้มีการตรวจสุขภาพก่อนเริ่มงานมานั้นเอง  

การตรวจสุขภาพนั้นจะต้องตรวจอะไรบ้าง  

โดยปกติแล้วการตรวจสุขภาพก่อนเริ่มงานนั้นจะตรวจสุขภาพทั่วตามชื่อเลยเพื่อตรวจเบื้องต้นเท่านั้นโดยการตรวจนั้นจะมี ตรวจร่างกาย , เอกซเรย์ปอดและหัวใจ , ตรวจความสำบูรณ์ของเลือด , ตรวจปัสสาวะหาสารเสพติด , ตรวจการมองเห็น สั้น/ยาว/ตาบอดสี  โดยส่วนมากจะเป็นการตรวจที่ประมานนี้ แต่ว่าหากเป็นอาชีพที่มีความพิเศษเฉพาะ เจาะจง ก็จะทำหมีการตรวจที่เจาะจงที่เกี่ยวข้องในอาชีพนั้นด้วยเช่นกัน ขึ้นอยู่กับความพิเศษของอาชีพนั้น หรือ ต้องใช้สุขภาพส่วนไหนเป็นพิเศษหรือไม่  

สุภาพสตรีมีควรตรวจก่อน หรือ หลัง ในช่วงที่มีประจำเดือน  

สุภาพสตรีนั้นถ้าหากมีประจำเดือนนั้น ควรจะรีบแจ้งเจ้าหน้าที่ทันที ถ้าหากเข้ารับการตรวจ เพราะจะมีผลต่อปัสสาวะที่ออกมาใช้ในการตรวจได้และอาจจะทำให้ผลตรวจคลาดเคลื่อนด้วยเช่นกัน ซึ่งผลที่ออกมาไม่ตรงอาจจะทำให้เราเกิดเรื่องวุ่นวานตามมาทีหลัง ดังนั้นก่อนจะเข้าตรวจนั้นควรจะรีบแจ้งเจ้าหน้าที่ที่ทำการตรวจให้เพื่อความสบายใจทั้งสองฝ่ายนะครับ  

ควรพักผ่อนให้เพียงพอ  

ในก่อนที่เราจะเข้ารับการตรวจสุขภาพก่อนเข้าเริ่มงานนั้น เราจะต้องนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอด้วยเช่นกัน เนื่องจากว่าการที่เรานอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอนั้นจะทำให้เรา มีค่าความโลหิตที่สูงกว่าปกติ ดังนั้นเราควรนอนหลับให้มากกว่า 7-8 ชั่วโมง / วัน เพื่อที่ร่างกายของเราจะได้ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ และ ยังช่วยให้ร่างกายและระบบต่าง ๆ ของเรานั้นทำงานได้ปกติด้วยเช่นกันกัน  

การตรวจเชื้อ HIV นั้นเป็นการละเมิดสิทธิ  

ไม่ว่าเราจะไปสมัครงานที่ไหนก็ตามนะนครับ ผลการตรวจ HIV นั้นถูกจัดว่าเป็นผลตรวจที่เป็นความลับ โดยมิให้ผู้ใดนำไปเผยแพร่ หากไม่ได้รับการยินยอม ซึ่งการที่จะตรวจเชื้อ HIV นั้นจะต้องได้รับความยินยอมด้วยเช่นกัน  ดังนั้นในการตรวจ HIV จึงเป็นที่ถกเถียงกันอยู่ด้วยเช่นกันว่าควรมีหรือไม่ ? เพราการตรวจนั้นจะทำให้ทั้งสองฝ่ายนั้นสบายใจ แต่ในทางกลับกันก็ถือเป้นการละเมิดสิทธิด้วยเช่นกัน ดังนั้นจึงอยู่ที่ข้อกำหนด และ ผลบังคับในการตรวจสุขภาพของบริษัทนั้น ๆ  

ดังนั้นนี้เองเป็นเรื่องที่เราควรรู้ไว้สำหรับคนที่ต้องการจะตรวจสุขภาพนะครับ เพราะว่ามีเรื่องสำคัญมากมายที่เรารู้ไว้รับรองว่าจะได้ทันในเรื่องนี้ และ ในสักวันเรื่องที่เราอ่านในวันนี้ จะต้องได้ใช้สักวันอย่างแน่นอน  

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *